Menu

Tuyệt chiêu dạy con học tiếng Anh tốt

Sau đây là những phương pháp giúp bố mẹ dạy con tiếng Anh hiệu quả.
Phụ huynh chính là những người giúp con học tiếng Anh tốt nhất và để trở thành người bạn đồng hành cùng con trong việc học tiếng Anh cùng con, phụ huynh cần phải hiểu và vâng lệnh một vài nguyên lý nhất định.Dĩ nhiên, để biến thành người bạn đồng hành trong việc học tiếng Anh cùng con, phụ huynh cần phải hiểu và tuân thủ vài nguyên lý nhất định.“Viên đạn bạc”
 
Trong tiếng Anh, thành ngữ “viên đạn bạc” (“silver bullet”) xuất phát từ những câu chuyện và bộ phim về huyền thoại người sói. Nhân loại đã tìm ra cách đối phó với loài sinh vật đáng sợ này, đó là sử dụng những viên đạn làm bằng bạc.Để chặn đứng lũ người sói, những viên đạn bạc là cách dễ chơi nhất. Tuy nhiên, việc tìm ra được “những viên đạn bạc” đó cho những vấn đề phức hợp dường như nằm ngoài sức tưởng tượng.Giá mà những thứ đó sống sót, việc học một ngôn ngữ sẽ chẳng có gì phức hợp. Các em sẽ có thể học căn bản tại nhà và sử dụng ngoại ngữ thành thạo chỉ sau một thời điểm ngắn.Nhưng điều này cũng hoang đường như câu chuyện về người sói và những viên đạn bạc vậy. Thực tế việc học ngoại ngữ và luyện tập sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả và có giá trị là một hành trình nhiều gian nan.
Phụ huynh chính là những người giúp con học tiếng Anh tốt nhất.Trước khi bàn về một số phương pháp để những phụ huynh chỉ nói tiếng Việt có thể giúp con mình luyện tập tiếng Anh tại nhà, phụ huynh cần nhớ kĩ 4 điều sau: tích cực học và luyện tập đúng cách, tránh quá tải các bài tập làm trên giấy, không nên để ngoại ngữ thành một nỗi lúng túng và sử dụng ở cả những hoàn cảnh không phù hợp, và luyện tập tại nhà có những hạn dè bỉu so với giờ học trên lớp.Thế nào là tích cực học và luyện tập đúng cách?Tại các buổi họp phụ huynh, các bà mẹ chia sớt về phương pháp học tiếng Anh cho con. Thường thì con họ sẽ phải thức dậy sớm mỗi sáng đề học ngữ pháp, buổi tối sẽ là làm những bài tập ngữ pháp hay các bài nghe từ đĩa CD.Và rồi họ băn khoăn vì sao với lịch học dày đặc đó mà không thấy sự tân tiến của các em khi giao tiếp tiếng Anh hay vì sao các em không mạnh dạn nói tiếng Anh nhiều hơn khi tới lớp.Lý do dường như rất rõ ràng: bởi chính các vị đã làm cho con mình ghét tiếng Anh với một lịch học quá căng thẳng. Sau mỗi ngày làm việc, không ai muốn tiếp tục phải làm quá nhiều bài tập về nhà. Do đó, giao cho các em một núi bài tập về nhà sẽ biến việc học tiếng Anh thành một hình phạt đáng sợ và hoàn toàn chán ngắt.Vốn dĩ việc học một ngôn ngữ mở ra một cánh cổng tới với nhân loại của ngôn từ, ý tưởng, giải trí, du lịch và giáo dục. Các bà mẹ ép con mình làm nhiều bài tập bởi họ đều yêu con mình và mong các em chiến thắng. Đương nhiên, phương pháp đó chỉ dễ chơi là phản tính năng. Nếu trẻ không thích nói tiếng Anh thì chúng sẽ không bao giờ nói. Và nếu trẻ không nói tiếng Anh thì sẽ không bao giờ có thể hiện đại.

Vì sao cần tránh quá tải việc làm bài tập trên giấy?Bài tập trên giấy chính là những cách luyện tập bị động, tuy có lợi nhưng công dụng lại rất hạn dè bỉu. Bài tập trên giấy có thể giúp củng cố cấu trúc ngữ pháp vừa học và một hoặc hai bài tập có thể giúp các em ghi nhớ ngữ pháp.Nhưng chẳng thể thực thụ luyện một ngôn ngữ theo cách đó. Ví dụ như khi bạn đã xong xuôi một lượng bài tập trên giấy về một cấu trúc mới học, tiếp tục làm thêm những bài tập lặp lại gần giống sẽ hầu như không còn công dụng. Vì đó là lúc bạn cần Áp dụng những cấu trúc đó trong giao tiếp, lắng nghe quần chúng sử dụng chúng và sử dụng trong văn viết.Phương thức luyện tập này giúp kết nối não bộ của con người một cách hiệu quả và vĩnh viễn hơn những cách luyện tập thụ động.Không nên ép trẻ nói tiếng Anh trong hoàn cảnh không phù hợpCác phụ huynh thường thắc mắc vì sao con họ không nói tiếng Anh với những người nước ngoài chạm chán trên phố hay trong quán ăn và quên mất rằng trẻ em không hề thích rỉ tai với người lạ. Với chúng người lạ đôi khi rất đáng sợ. Hơn nữa, với trẻ em, những người lạ là người nước ngoài lại càng đáng sợ. Vì họ có những đặc điểm ngoại hình đặc biệt và nói thứ ngôn ngữ các em không thể hiểu hết hay không quen sử dụng.Mong các em giao tiếp tiếng Anh với những người nước ngoài xa lạ sẽ là áp lực lớn và có thể làm các em không thích nói tiếng Anh nữa. Hơn thế nữa, ngôn ngữ được xuất hiện trong những hoàn cảnh thích hợp.Nói cách khác, chúng ta sẽ chẳng bao giờ đột nhiên nói một điều gì đó mà không có lý do. Bảo các em nói tiếng Anh với người nước ngoài trên phố cũng là khiến các em ngẫu nhiên sử dụng ngôn ngữ không thích hợp hoàn cảnh. Bởi vốn dĩ các em và những người nước ngoài không quen biết không có chuyện gì để cùng nói cả. Việc đó giống như tôi giới thiệu các bạn với những người bạn Việt Nam tại Mỹ và bảo các bạn “hãy nói tiếng Việt đi”. Sẽ thật kỳ lạ và có thể khiến các bạn ngại giao tiếp.

Trẻ sẽ lập cập nói tiếng Anh khi sống trong không gian “thấm đẫm” ngôn ngữ này.Luyện tập tại nhà có những hạn giễu cợt so với giờ học trên lớpBạn rất thành thạo tiếng Anh và mặc dầu việc giúp các em luyện tập tại nhà rất hữu ích nhưng cũng có nhiều hạn dè bỉu. Và trường thích hợp bạn không thể giao tiếp bằng tiếng Anh, nơi duy nhất dạy con bạn học tiếng Anh là các lớp học.Luyện tập tại nhà qua những bài tập trên giấy có thể tăng động lực học và thậm chí bổ sung vốn từ vựng (tôi sẽ giới thiệu tiếp ở bài tiếp theo), tuy nhiên, tất cả những yếu tố đó chẳng thể thay thế vai trò của các lớp học.Các bậc phụ huynh thường muốn con mình nhanh lẹ biết và giỏi chí ít là một ngoại ngữ ngay từ những năm trước tiên của cấp Tiểu học.Khi bé con bắt đầu đi học lớp 1, ngoài việc tập đọc, tập viết tiếng Việt, hiện nay, bố mẹ nào cũng băn khoăn về việc học ngoại ngữ của con. Trong mai sau, nhiều người muốn cho con đi du học.Các bậc phụ huynh thường muốn con mình hối hả biết và giỏi ít nhất là một ngoại ngữ ngay từ những năm trước tiên của bậc tiểu học. Không kể những người cho con theo học các trường quốc tế, nhiều người chuẩn bị bỏ một khoản tiền lớn để con được học thêm ở các trung tâm ngoại ngữ có giáo viên nước ngoài hoặc học bằng các phương pháp tiên tiến. Dĩ nhiên, bất luận cách tiếp cận vấn đề này thế nào, dù là gia đình khá giả hay thông thường, theo tôi, việc học ngoại ngữ của trẻ ở những lớp đầu tiên của bậc tiểu học vẫn cần có được một cách nhìn nhận đúng ở góc độ tâm lý của phụ huynh. Đó là:Ngoại ngữ, dù là thứ tiếng phổ biến nhất như tiếng Anh đi chăng nữa, cũng vẫn chỉ là… ngoại ngữ! Nó không phải là chìa khóa mở được hết thảy mọi tòa lâu đài kiến thức. Vì thế, chớ gây áp lực cho con, rằng bằng bất cứ giá nào con cũng phải giỏi ngôn ngữ mà bố mẹ chọn. Có thể bạn không tin, nhưng cũng như người lớn, đứa trẻ cũng có những thiên hướng khác biệt, thậm chí cả trong việc chọn lựa môn ngoại ngữ nào phù hợp với mình. Ngoài ra đơn giản là bé thích.Trong chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” có câu hỏi bắt buộc về tiếng Anh. Tôi lấy làm thắc mắc. Như vậy, những em chỉ học tiếng Nga hoặc tiếng Pháp đều không có thời cơ tham gia? Thực ra, điều này xuất phát từ tâm lý “Tiếng Anh ai cũng phải biết!”.Đối với một đứa trẻ, chớ nghĩ đến từ “phải”, mà hãy nghĩ tới từ “thích”. Đó là nguyên tắc đầu tiên quan trọng. Hãy làm sao cho con thấy hứng thú với môn học. ví dụ, trước khi mở đầu “cua” dạy con hoặc đưa con đi học thêm ở nhóm nào đó, bạn hãy mua sách truyện, phim được xuất bản bằng tiếng Anh cho bé đọc, xem một thời điểm, kích thích sự tò mò của bé đối với môn học.- Mỗi đứa trẻ có một năng khiếu đặc biệt. Có bé tiếp thu về ngôn ngữ rất nhanh, có bé lại chỉ thích các con số v.v… Bởi vậy, đừng yên cầu con mình phải phát âm quá hay, nghe nói quá siêu. Hãy kiên nhẫn và… bình tĩnh với việc học ngoại ngữ của bé. Đừng bình chọn trình độ tiếp thu bài của bé chỉ qua việc học ngoại ngữ. Nếu con bạn chưa tỏ ra xuất sắc, chớ tỏ ra thuyệt vọng một cách lộ liễu hay lấy thành công của các bé khác ra làm gương.- Dạy và học thông qua trò chơi, thơ ca, văn vần, bài hát, các bộ phim hoạt hình lồng tiếng Việt. Bất kỳ cái gì cũng có thể biến thành trò chơi, thỉnh thoảng chẳng cần liên quan gì tới môn học.- Khối lượng kiến thức mới đưa vào một buổi học không quá nhiều, theo một chủ đề nhất định, không lan man. 5 từ mới và cách sử dụng chúng nhuần nhuẫn bổ ích cho các em hơn là cả mấy chục từ mới mà học lớt phớt, nói trước quên sau. “Thời lượng” một buổi học cũng chỉ nên là 45 đến 60 phút.- Không dạy trẻ kiểu “học dịch”. Chẳng hạn truy: “Con gà tiếng Anh là gì? Con mèo tiếng Anh là gì? Con dịch cho mẹ nghe câu: Hôm nay trời mưa… v.v…”. Với kiểu học như thế, bé có thể sẽ thuộc rất nhiều từ, nhưng vẫn chưa phải là “biết tiếng” vì thiếu tư duy kết nối và logic.

Học bằng tình huống. Cô giáo hoặc bố mẹ đừng ngại ngần dùng ngoại ngữ trò chuyện với bé trong những khoảng thời điểm định sẵn độ 1, 2 tiếng một ngày chẳng hạn về một chủ đề nhất định. Mạnh dạn nói với trẻ nhiều điều, bé sẽ hiểu bạn chỉ qua một số từ khóa. Đây là nguyên tắc cần thiết.Hãy tích cực dùng hình ảnh, màu sắc và xây đắp các tình huống, bé sẽ tiếp thu rất thiên nhiên. Chả hạn, bé học tiếng Anh, bạn có thể chỉ vào hình con thỏ và nói “Rabbit” bằng ngoại ngữ, nhưng tuyệt đối không nói to lên “rabbit” là con thỏ! Mục đích của ta là bé nghe và nghĩ bằng ngôn ngữ đó. Tức là khi nhìn thấy hình con thỏ là trong đầu bé hiện lên chữ rabbit chứ không phải chữ con thỏ!- Nếu có điều kiện, hãy cho con tiếp xúc với người nước ngoài nói thứ tiếng con đang học để con tiếp thu cách phát âm. Việc luyện ngữ âm là quan trọng hàng đầu đối với trẻ. Nhưng luyện bằng cách nghe nhiều, nói nhiều, trẻ sẽ thấm vào đầu từ lúc nào chứ không nhất thiết phải kèm như kèm… kem, bắt đọc đi đọc lại một số bài đọc cũ kỹ, khiến trẻ chán học.Tuy vậy, bạn cũng đừng băn khoăn nếu ở lớp Mẫu Giáo, người dạy ngoại ngữ cho con bạn không phải là người nước ngoài. Cho dù cô giáo người Việt nói chuẩn hay chưa chuẩn, thì con bạn vẫn có thời cơ nắm bắt được cách phát âm chuẩn nếu ở nhà bạn cho bé nghe bài hát, xem phim hoạt hình… Bé sẽ biết cách tự điều chỉnh rất nhanh. Đó là cách thức tiếp thu thiên nhiên của trẻ ở lứa tuổi này.- Với trẻ lứa tuổi mẫu giáo và lớp 1, 2 tiểu học, hãy dùng các khí cụ giảng dạy trực quan (các hình vẽ, các tấm ảnh, vật dụng đồ chơi, các con bông…) và tăng nhanh các hoạt động tập thể. Không cần phải bắt trẻ ngồi viết vào vở với những nguyên tắc ngữ pháp khô khan như kiểu học của người lớn.- Thận trọng với việc bình chọn, chấm điểm. Đừng dùng điểm số hoặc các kiểu “sát hạch, truy bài” tạo áp lực cho trẻ và cho chính mình. Càng ít áp lực, trẻ học càng “vào”. Hãy kiểm tra bài bé bằng những cơ chế khác vui nhộn. Tuyệt đối không chê bai, phê phán, so sánh bé với bạn khác.- Bạn có thể dạy con cùng một lúc hai ngoại ngữ mà không sợ bé bị lẫn. Đương nhiên, một trong hai ngôn ngữ phải được nhấn mạnh nhiều hơn, xác định rõ chính và phụ. Trước mỗi buổi học, nhắc đi nhắc lại với bé: “Hôm nay chúng mình nói tiếng Pháp (hoặc tiếng Anh) nhé!” để bé phân biệt rõ ràng hai thứ tiếng.» Video: PTT Vũ Đức Đam nói tiếng Anh trên truyền hình Mỹ về hang Sơn Đoòng
» Đáp án môn Hóa học kỳ thi thử THPT tổ quốc tại TP.HCM
» Đề thi, đáp án môn Địa lý kỳ thi thử THPT tổ quốc tại TP.HCM
» Đáp án môn Ngữ văn kỳ thi thử THPT tổ quốc tại TP.HCM
Tổng phù hợp Mẹ và bé; Dantri
Xem thêm: https://tainangnhi.net/

Đánh giá bài viết

error: Content is protected !!