Menu

Có nên cho trẻ tiếp xúc với người máy và lập trình từ 4 tuổi?

Một nhà nghiên cứu giáo dục người Úc đã thực hiện một thử nghiệm đầu tiên trên nhân loại và dựa trên kết quả thử nghiệm đó, ông nhận thấy thậm chí một đứa trẻ bốn tuổi có thể bắt đầu học những điều cơ bản về người máy và lập trình.
Nhu cầu về lập trình viên trong lĩnh vực y học, đóng hộp, nông nghiệp gia tăng dẫn đến sự quan trọng phải hiểu biết về mã lập trình trong chương trình học của trẻ. Thêm vào đó, trí lanh lợi nhân tạo đang ngày càng biến thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta do vậy đây chính là lúc để đảm bảo rằng các thế hệ mai sau biết cách điều khiển chúng.
Tất nhiên, làm thế nào để trẻ nhỏ dành nhiều sự ân cần hơn tới những tân tiến khoa học công nghệ mới nhất?. Theo các nhà khoa học, để làm được như vậy thì các em nên được tiếp cận với người máy và lập trình từ khi còn nhỏ để khơi dậy được nguồn hứng thu. 
Christina Chalmers là người dẫn đầu cơ quan về vận dụng của người máy trong trường đại học Công nghệ Queensland (Úc), cho biết “Trẻ em có những kĩ năng này sớm trong cuộc sống là cực kì cần thiết cho nên chúng ta cần tạo hứng thú cho trẻ và dạy chúng một cách sáng tạo”.
Chalmers nói thêm rằng “Việc mã hóa về cơ bản là cho máy tính biết bạn muốn gì từ chúng thông qua các bước lệnh. Các hoạt động về người máy rất hiệu quả vì đó là bài học thực hành và học sinh sẽ ngay lập tức chiếm được đánh giá về việc người máy và chương trình của chúng có hoạt động hay không”.
Có nên cho trẻ tiếp xúc với người máy và lập trình từ 4 tuổi? - 1
Trẻ em chơi đùa cùng người máy, ảnh: Stephen Chin/Flickr
Chalmers tin rằng những đứa trẻ bốn tuổi có thể lanh lợi hơn chúng ta nghĩ. “Kết quả sơ bộ từ nghiên cứu thử nghiệm cho thấy trẻ mẫu giáo không chỉ thuần tuý chơi trò chơi với người máy NAO mà chúng còn có thể làm được nhiều thứ thu hút hơn thế nữa. Chúng vẽ những bức tranh về robot và có thể giải thích về cách thức robot nhận tin nhắn được mã hóa. Điều này là khá phức hợp đối với tư duy của một đứa trẻ bốn tuổi”, Chalmers cho hay.
Mặc dầu ý tưởng dạy cho trẻ về người máy và các mã hóa phức tạp ngay khi chúng còn nhỏ là điều hơi tham vọng. Các nhà khoa học cùng ưng ý rằng việc này tương đối gian truân với trẻ nhỏ nhưng nếu trẻ có cơ hội được nắm bắt được ngay từ đầu, nó có thể giúp các bé học tốt hơn về sau này. Điều này gợi lên cho trẻ sự mày mò theo cách thúc đẩy chúng giải quyết vấn đề.
Trẻ được chuẩn y và thậm chí khuyến khích thất bại để có cơ hội học hỏi, rút kinh nghiệm tốt hơn. Các bến xe và các bậc phụ huynh có thể cho trẻ làm quen với việc lập trình và các cách thức khác của khoa học, chúng sẽ cảm thấy thích nhiều hơn khi lớn lên.
“Nghiên cứu cho chúng ta biết rằng nếu trẻ không phân thành thái độ tích cực với khoa học, toán học và kĩ nghệ từ sớm, chúng có thể sẽ khó tìm thấy sự hứng thú về sau này. Trên thực tế, trẻ em sẽ rất hứng thú khi chúng được chơi đùa cùng người máy thật, cho nên người lớn hãy tạo điều kiện cho trẻ được mở rộng trí óc và tài năng tìm hiểu kĩ nghệ sớm nhất có thể nhé”, Chalmers nói.

Xem nhiều hơn: tainangnhi

Đánh giá bài viết

error: Content is protected !!