Menu

Cách phát hiện 8 loại lanh lợi của trẻ

(KHPT Online) Theo san sẻ của bác sĩ Thái Thanh Thủy – trưởng khoa tâm lý bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, trong lần trò chuyện gần đây với vài báo chí, với học thuyết Mưu trí đa chiều, trẻ có thời cơ tạo ra không chỉ 1 mà đến 8 loại mưu trí. Do vậy, nếu thân phụ mẹ chỉ chú trọng phát triển trí não của trẻ là chưa đủ để bé sản xuất trọn vẹn và dẫn đầu.

. Tâm lý muốn con “dẫn đầu”
Dễ thấy, hầu hết các bậc cha mẹ đều muốn con mình mưu trí, dẫn đầu trong cộng đồng bạn bè, nhất là trong bối cảnh xã hội phát triển nhanh, sự cạnh tranh về năng lực là nhân tố tiên quyết trong bất cứ một nghề nghiệp nào. Đương nhiên, từ tâm lý muốn con mình vượt trội, các bậc thân phụ mẹ thường lưu tâm đầu tư vào việc tạo ra trí não và cân nặng của trẻ. Theo kết quả nghiên cứu của Công ty Nielsen vietnam, hơn 240 bà mẹ từ 22 – 40 tuổi có con từ 13 – 36 tháng đều thân mật nhiều tới cân nặng và tạo ra trí não của trẻ từ 1 – 2 tuổi, dù rằng vẫn có những đon đả khác như chiều cao, hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa của trẻ.
Do đó, vấn đề đặt ra là, liệu việc chú ý vào phát hành cân nặng và bổ sung những dưỡng chất tạo ra trí não là đủ để bé vượt trội, dẫn đầu? Và những thể hiện, tiêu chuẩn nào để bình chọn một đứa trẻ mưu trí hơn các trẻ khác cùng độ tuổi?
. Thói quen bình chọn lanh lợi
Các bậc phụ huynh thường bình chọn sự lanh lợi ở trẻ thông qua kỹ năng ghi nhớ, logic, toán học, tính toán. Điều này không sai nhưng chưa đủ! Bởi, nếu chỉ dồn vào một chỗ vào toán học, thì các bậc thân phụ mẹ vô tình không nhận thấy các loại tố chất, năng khiếu khác của trẻ. Việc bình chọn một đứa trẻ không mưu trí khi bé không làm tốt các phép tính hay “đầu hàng” trước các trò chơi logic là quan niệm sai lạc, bởi theo thuyết Thông minh đa chiều, trẻ không chỉ có 1 mà có tới 8 loại hình lanh lợi khác biệt.
Với mong muốn hỗ trợ người đọc hiểu rõ mình, nhận ra năng lực bản thân, tăng kĩ năng học hỏi và phát triển, GS.TS nhà tâm lý học, nhà giáo dục, giám đốc điều hành Viện nghiên cứu sản xuất con người của Mỹ Thomas Armstrong đã dựa vào học thuyết thông minh đa chiều của Howard Garner để tạo ra những nghiên cứu mới, đồng thời thông thường rộng rãi thuyết này cho tập thể. Theo đó, nhân loại từ khi xuất hiện đã có thể chiếm hữu một hay nhiều hơn các loại hình trí mưu trí, gồm: ngôn ngữ, logic toán học, không gian, âm nhạc, tài năng vận động cơ thể, năng lực tương tác, năng lực tự nhận thức bản thân, thiên nhiên.
Trên cơ sở này, các bậc làm thân phụ mẹ thời văn minh cần nắm được loại thông minh của trẻ, nhận ra năng khiếu, giúp con trẻ tạo ra đúng hướng và tăng khả năng tự tin, khả năng.
. 8 loại mưu trí của trẻ
Trong 8 loại hình trí lanh lợi, trẻ có thể nổi trội khác biệt ở một khả năng nào đó nhưng cũng có thể chiếm hữu nhiều loại hình thông minh không giống nhau.
– Mưu trí ngôn ngữ: Là trí mưu trí của những phóng viên, nhà văn, nhà thơ, người kể chuyện, luật sư, người có kỹ năng ngôn ngữ có thể tranh luận thuyết phục hướng dẫn có hiệu quả thông qua lời nói. Họ yêu mến cách dùng âm thanh của từ ngữ thông qua việc chơi chữ, đố từ và cách uốn lưỡi, họ có kỹ năng nhớ các sự kiện, bậc thầy về đọc và viết.
– Lanh lợi logic toán học: Là trí mưu trí đối với những con số và sự logic. Đây là trí thông minh của những nhà khoa học, kế toán viên và những nhà lập trình. Họ có khả năng xác định nguyên nhân chuỗi các sự kiện, cách tư duy theo dạng nguyên nhân – kết quả, kĩ năng sáng tạo các giả thuyết, ưa chuộng các quan điểm dựa trên ý chí.
– Lanh lợi về không gian: Nhạy cảm sắc bén với những chi tiết cụ thể trực quan, suy nghĩ bằng hình ảnh, hình tượng, có tài năng cảm nhận, biến đổi và tái tạo những góc độ khác nhau của trái đất không gian trực quan dưới hình dạng ảnh đồ họa. Đây còn là đất sáng tạo của các kiến trúc sư, nhiếp ảnh, nghệ sĩ, phi công và kỹ sư cơ khí trong việc thuận tiện định hướng bản thân trong môi trường 3 chiều, thích các trò chơi xếp hình, mê cung.
– Mưu trí về âm nhạc: Có tài năng cảm nhận, ăn uống và phát hành các nhịp điệu. Trí mưu trí âm nhạc còn có trong tiềm thức của bất cứ ai, miễn là có kỹ năng nghe tốt, dành thời gian cho âm nhạc, biết hát theo giai điệu và phân biệt được nhiều tiết mục khác biệt với sự chính xác của các giác quan. Điển hình là DJ, nhạc sĩ, nhạc công, giáo viên dạy nhạc, ca sĩ.
– Kĩ năng vận động cơ thể: Là loại thông minh của chính năng lực cơ thể, kỹ năng điều khiển các hoạt động thân thể của loài người và thao tác cầm nắm các vật thể một cách khôn khéo. Điển hình là các vận động viên sport, thợ may, thợ mộc, thợ cơ khí, bác sĩ phẫu thuật.
– Năng lực tương tác: Là năng lực hiểu, cảm nhận, làm việc và tương tác tốt với người xung quanh, số đông. Có kỹ năng nhìn sự việc dưới góc độ, quan điểm của người khác. Năng lực tương tác hay gặp mặt ở giám đốc, hiệu trưởng, nhà tâm lý, luật sư.
– Năng lực tự nhận thức bản thân: Hay còn gọi là trí mưu trí nội tâm. Người thuộc loại trí tuệ này có thể tiện lợi hiểu rõ những cảm xúc của bản thân. Sử dụng chính những hiểu biết của mình để vạch ra hướng đi cho cuộc đời. Họ có tính độc lập mạnh mẽ, thích làm việc một mình. Điển hình là là tu sĩ, nhà trị liệu, giáo viên tâm lý, doanh nhân.
– Tự nhiên: Những người này có kỹ năng vồ cập tự nhiên với thực vật và động vật, nhạy bén, tinh thông việc nhận dạng và phân loại vô số chủng loại động thực vật trong môi trường. Điển hình là những nhà thiên nhiên học, nhà sinh thái học, nhà làm vườn, bác sĩ thú y.
. Nuôi dạy trẻ theo học thuyết mưu trí đa chiều
Để nhận biết và sản xuất năng khiếu của trẻ, đầu tiên, các bậc cha mẹ phải nắm vững đặc điểm và bộc lộ của mỗi loại trí lanh lợi để quan sát và áp dụng vào trẻ. Hãy để trẻ tạo ra thiên nhiên chứ không bắt buộc phải “gò ép” một loại trí thông minh nào đó theo đòi hỏi của thân phụ mẹ. Mỗi đứa trẻ đều có những năng khiếu nhất định và hoàn toàn có thể dẫn đầu trong lĩnh vực trí mưu trí của mình. Việc phát hiện sớm bé sở hữu loại hình trí mưu trí nào có thể giúp con định hướng đúng và thành công trong tương lai.
Mẹ nên dành thời điểm quan sát con khi chơi. Trẻ thường thể hiện cảm xúc rất rõ ràng khi chơi đùa. Hãy lưu ý xem bé thích chơi trò ngôn ngữ, vẽ tranh, chơi các hình khối, hát hò hay đếm số. Thích chơi phổ biến với người khác hay một mình. Cho trẻ thử qua nhiều loại trò chơi, đồ chơi khác biệt và hãy để bé tự xoay sở, tìm hiểu khi chơi. Sự can thiệp của phụ thân mẹ chỉ nên mang tính chất định hướng, gợi mở vấn đề. Ngoài ra đó, việc khuyến khích bé biểu lộ, tự do giới thiệu cũng sẽ giúp bé tự tin và hiểu rõ bản thân mình hơn. Bé cũng sẽ hạnh phúc hơn khi được hòa bình làm điều mình thích.
  
Ngoài những yếu tố không can thiệp được như gen di truyền và tố chất bẩm sinh, thì những nhân tố khác phụ vương mẹ có thể tác động để bé sản xuất tốt hơn, như dinh dưỡng và học tập. Trong việc bổ sung dinh dưỡng để cung cấp bé sản xuất thông minh đa chiều, thì việc tập trung vào các dưỡng chất hỗ trợ sản xuất não bộ là chưa đủ; các bậc phụ huynh hãy bổ sung cho con những dưỡng chất giúp tạo ra những nhân tố quan trọng khác, như tầm vóc, trí não, đồng thời cung cấp hệ miễn dịch và tiêu hóa. Bởi ngoài những dưỡng chất cho trí não, tạo ra tầm vóc bao gồm cân nặng, chiều cao giúp trẻ chuẩn bị cho sự vận động. Sự phát hành của hệ miễn dịch sẽ giúp bé mạnh mẽ hơn, ngày càng tăng khả năng tiếp xúc… Trong khi đó, việc chú trọng hệ tiêu hóa mạnh bạo sẽ giúp bé hấp thụ tốt, tối ưu các chất dinh dưỡng thông qua bữa ăn hàng ngày.
Bổ sung dinh dưỡng đúng, toàn vẹn được ví như là việc tạo nền tảng, điều kiện tốt để trẻ tạo ra các loại hình lanh lợi. Còn việc phát hiện, tối ưu loại hình lanh lợi của trẻ phụ thuộc vào cách giáo dục của phụ thân mẹ. Hòa hợp hài hòa hai nhân tố này, các bậc thân phụ mẹ đều có quyền tin rằng, con mình sẽ dẫn đầu.
Bảng hành vi, tính cách của trẻ phát hành phổ biến từ 0 – 6 tuổi (Theo nghiên cứu của khoa tâm lý bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM):

Tuổi

Khả năng sống

Vận động thô

Vận động tinh

Giao tiếp

Sơ sinh

Phản xạ bú

Cử động chân tay ngẫu nhiên

Tìm vú mẹ

Khóc

3 bốn tuần

Đưa tay vào miệng

Tập lật
Giữ được đầu

Nhìn theo đồ vật chuyển động
Mở và nắm tay

Cười thành tiếng
Phản ứng với âm thanh
Giao tiếp bằng mắt

6 bốn tuần

Đưa tất cả đồ vật vào miệng

Có thể ngồi với sự giúp đỡ

Quan sát, với tay và túm lấy đồ chơi

Hướng về âm thanh lời nói
Lắng nghe âm thanh

9 tháng

Tập nhai ăn uống
Mở màn tự ăn

Ngồi vững
Tập bò
Tập đứng

Nhìn theo vật rơi
Chuyển đồ vật trừ tay này sang tay kia
Nhặt những vật nhỏ

Để ý lắng nghe lời nói
Hiểu từ “không”, “ bye”

12 bốn tuần

Uống nước bằng ly

Đứng chựng
Tập đi

Chỉ ngón trỏ

Hiểu được lời nói và cử chỉ
Phát âm rõ “ baba, mama”

1-2 tuổi

Biết cởi áo quần

Đi tốt
Ngồi xổm để chơi

Thích chơi với hình ảnh
Xếp chồng khối gỗ

Hiểu được câu đơn giản
Nói nhiểu từ đơn

2- 4tuổi

Kiểm soát được tiêu tiểu

Nhảy bật 2 chân
Đưng1 chân trong vài phút

Xâu hạt, cầm viết
Vẽ lại hình tròn, hình chữ thập

Lắng nghe kể chuyện
Nói câu dễ chơi
Luân phiên trong đối thoại và chơi

4-6 tuổi

Tự tắm và mặc quần áo
Làm được những việc đơn giản

Nhảy lò cò
Chơi đá banh tốt

Tập viết chữ

Nói và hiểu nhiều
Phát âm chuần hầu hết các từ

Có thể bạn quan tâm: https://tainangnhi.net/

Đánh giá bài viết

error: Content is protected !!