Menu

5 cách phát triển kĩ năng sáng tạo của trẻ

Nhiều người cho rằng kỹ năng sáng tạo là một khả năng bẩm sinh. Nhưng thực tế, tư duy sáng tạo là một khả năng hơn kĩ năng và điều quan trọng thêm nữa là chính bố mẹ là phần chủ công trong sự phát triển kỹ năng của trẻ. Những thưởng thức của tuổi ấu thơ sẽ gắn liền với sự tạo ra sáng tạo của trẻ. Sau đây là vài ý tưởng giúp bố mẹ có thêm nhiều sự chọn lựa hơn trong viễc kích thích kỹ năng sáng tạo cho bé nhé.
Rèn luyện kỹ năng sáng tạo thông qua tư duy hình tượng
Tư duy hình tượng của trẻ phát triển khá tốt trong các mặt như hội họa, kể chuyện, công trạng thủ công, hoạt động âm nhạc… Bởi vậy, để bồi dưỡng năng lực này cho bé cần:
Trong hội họa: Phụ vương mẹ thiết kế nội thất shop spacần thường xuyên hướng dẫn trẻ quan sát khi ra ngoài đường bằng cách, đặt câu hỏi giúp trẻ nắm bắt được đặc trưng của những sự vật, tìm mối liên hệ hay sự đặc biệt giữa các sự vật hiện tượng; chỉ cho bé hiểu chỗ nào đẹp, chỗ nào chưa đẹp và khơi dậy nguyện vọng vẽ tranh của bé. Sau khi bé mở đầu vẽ thì nên để bé phát huy hết kỹ năng tưởng tượng của mình để sáng sản xuất các loại hình tượng.

 Nghe kể chuyện: Nên kể cho bé nghe những câu chuyện tình tiết khúc mắc, hứng thú như những câu chuyện thiếu nhi kinh điển. Cần lựa chọn cho trẻ nghe những câu chuyện thích hợp với độ tuổi, sự nhận thức của trẻ. Hình như kể chuyện cần đặt ra câu hỏi để kích thích kỹ năng tư duy của trẻ như: Cô Tấm có xinh không? Cô mặc áo màu gì?

Hướng dẫn trẻ làm thủ công: Phụ thân mẹ mua đất nặn, giấy trắng, giấy màu… những đồ thủ công, sau đó chỉ dẫn bé chơi, dạy bé cách bố trí các bức tranh, bố trí phẳng phiu…
Sức mạnh từ những cuốn truyện: Tạo thời cơ cho bé  đọc những cuốn sách được viết bởi những tác giả yêu mến, với nội dung ý nghĩa, thích hợp với lứa tuổi của bé, nhiều màu sắc, hình ảnh minh họa…giúp  bé dễ dãi tiếp nhận để mở rộng thêm được vốn từ, nâng cao kỹ năng giao tiếp,cảm thụ.
Nhập cuộc các hoạt động số đông: Tính sáng tạo không chỉ được phát huy trong không gian cá nhân mà nó còn được phát huy mạnh khỏe trong môi trường đồng đội. Cha mẹ hãy cho bé nhập cuộc các trò chơi cộng đồng để bé có thể phát huy kĩ năng giao tiếp, sáng tạo thông qua các hoạt động đó
 Tạo cơ hội cho bé nhập cuộc các trò chơi giả tưởng
Hầu hết mọi thứ, qua trí tưởng tượng của trẻ, đều có thể làm đồ chơi.  Chả hạn, khăn quàng cổ hủ dùng để trùm đầu, thanh gỗ nhỏ xíu sẽ biến thành cây kiếm thần kỳ bảo vể công chúa khỏi quái thú, hay những chú thú nhồi bông được biến hóa thành những vật nuôi trong “trang trại” tưởng tượng của trẻ. 
Một chả hạn nữa đó là nếu bạn cho đứa trẻ một chiếc mũ và một chiếc khăn, chúng sẽ phát triển rất nhiều anh hùng khác nhau với những trang phục khác biệt.
Do đó, cách tốt nhất để đứa trẻ thỏa sức sáng tạo là cho chúng tiếp xúc với thật nhiều người, nhiều hoàn cảnh và sự kiện để trau dồi thêm vốn sống giúp cho bé có thêm động lực để tưởng tượng.

Cho phép trẻ tự chủ động và tự đưa ra quyết định của mình
​Hãy giúp bé linh động, tự đưa ra những quyết định của mình, có thể khởi đầu từ những việc dễ chơi như cho bé tự chọn quần áo để mua và mặc mỗi ngày, tự lựa chọn món đồ chơi mà bé thích… Đến những quyết định lớn hơn có liên quan đến trẻ bạn cũng nên hỏi ý kiến của chúng và giúp chúng đưa ra những quyết định đúng đắn.

Tạo cơ hội cho trẻ biểu thị suy nghĩ – nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi
Hãy cho trẻ có cơ hội phản biện lại với bạn. Khuyến khích trẻ tìm nhiều hướng giải quyết khác nhau của một vấn đề. Khi mọi thứ đã được giải quyết thắng lợi, hãy hỏi ngược lại trẻ những cách làm mới hơn. Để tạo cho bé sự phản ứng thiên nhiên và hiệu quả nhất nếu bắt gặp gỡ lại  tình huống ấy. Đồng thời, ta nên gợi nên sự  tò mò để thúc đẩy sự sáng tạo, khám phá của trẻ. Đó là lí do chúng ta thường thấy, ở độ tuổi lên 3 trẻ hay hỏi những câu hỏi “vì sao”. Vì vậy, phụ thân mẹ hãy khuyến khích trẻ đặt câu hỏi hoặc đặt câu hỏi để trẻ trả lời, cùng trẻ tò mò những điều kín đáo bao quanh chúng ta.
Khích lệ sáng tạo bằng chính ngôn ngữ của bé 
Cha mẹ cần tạo bầu không khí gia đình phấn kích dễ chịu. Bé có thể đặt ra rất nhiều các câu hỏi ngộ nghĩnh, thậm chí có vẻ buồn cười nhưng phụ thân mẹ không nên cản trở bé hòa bình sản xuất trí tưởng tượng và đặc biệt là không nên cười nhạo, phê bình; không được dùng suy nghĩ của người lớn để yêu cầu trẻ.
Phụ thân mẹ có thể sản xuất một số cảnh, một vài tình huống để khích lệ bé suy nghĩ đến cốt truyện và kết cục khác biệt của câu chuyện, sau đó cho bé tự kể lại theo suy nghĩ của mình. Hoặc trên nền một câu chuyện có sẵn, nhưng thử hỏi bé là: theo con thì câu chuyện có thể hoàn thành như thế nào?

Nguồn: sưu tầm

Xem thêm: https://tainangnhi.net/

Đánh giá bài viết

error: Content is protected !!